FoSTAT- Public Training “WATER & WASTE WATER TREATMENT IN FOOD INDUSTRIES”

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

FoSTAT- Public Training

 “WATER & WASTE WATER TREATMENT IN FOOD INDUSTRIES 


หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันผู้ประกอบการโรงงานผลิตอาหาร  ต้องให้ความสำคัญต่อมาตรการจัดทำระบบกำจัดของเสีย (Waste)  ที่เกิดจากกระบวนการผลิตอาหารและแปรรูปอาหารอย่างมีคุณภาพ  เพื่อลดปัญหาการทำลายสภาพแวดล้อม  โดยเฉพาะจะเป็นการช่วยลดปัญหาการปนเปื้อนสู่ผลิตภัณฑ์อีกทางหนึ่ง  น้ำเสียจากขบวนผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมมีทั้งน้ำหล่อเย็นที่มีความร้อนสูง และสารเคมีที่เป็นพิษและพวกโลหะหนักต่าง ๆ รวมทั้ง สารอินทรีย์ต่าง ๆ ที่มีความเข้มข้นสูงด้วย 

กระทรวงสาธารณะสุขได้กำหนดคุณภาพน้ำที่สัมผัสกับอาหาร  ให้ใช้น้ำที่มีคุณภาพเทียบเท่าน้ำบริโภค โดยมีคุณภาพมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข  มีข้อยกเว้นสำหรับน้ำที่ใช้ผลิตไอน้ำ     ควบคุมเชื้อเพลิง  การแช่เย็น  หรือใช้ในวัตถุประสงค์อื่นที่ไม่ได้สัมผัสกับอาหารโดยตรง  และไม่ปนเปื้อนไปกับอาหาร  ในข้อกำหนดจะไม่กล่าวถึงคุณภาพของน้ำที่มีผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท  แต่จะเน้นคุณภาพของน้ำที่มีความปลอดภัยต่อการบริโภคเท่านั้น  ดังนั้นทุกโรงงานอุตสาหกรรมอาหารจำเป็นต้องใช้ข้อกำหนดนี้เป็นข้อกำหนดขั้นต่ำร่วมกัน อีกทั้งควรศึกษาการลดปริมาณของเสียจากอุตสาหกรรมมาประยุกต์ใช้ร่วมด้วย  สำหรับน้ำที่ใช้หมุนเวียนเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่  ควรผ่านการบำบัดและดูแลรักษาในลักษณะที่ไม่เสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และกระบวนการบำบัดน้ำ  และควรมีการติดตามอย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับความรู้และข้อมูลใหม่ๆเกี่ยวกับ WATER & WASTE WATER TREATMENT IN FOOD INDUSTRIES  เพิ่มเติม และสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

 

สนใจสมัครเข้าฝึกอบรม รายละเอียดติดต่อและใบสมัครตามเอกสารแนบ

--
Thank You.
FoSTAT Staff

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น